Wednesday, March 15, 2017

Business Analyst, tiến lên nấc thang mới
Ashish Mehta, Phó chủ tịch NTT Data, Ấn Độ phát biểu “BA không chỉ là một danh hiệu mà là để miêu tả một cá nhân sở hữu cách thức phù hợp trong việc đưa ra câu hỏi phù hợp tại những thời điểm phù hợp để có thể xác định được vấn đề của doanh nghiệp là gì và từ đó đề xuất giải pháp cho nó.”
Vậy bước đi kế tiếp cho một BA là gì? Mehta cho rằng sự phát triển không ngừng của các nền kinh tế cũng như thương mại toàn cầu sẽ ngày càng làm gia tăng nhu cầu đối với giá trí mà người BA mang lại. Ông cũng nói thêm “Công nghệ ở khắp mọi nơi. Mỗi doanh nghiệp đều là 1 tổ chức xử lý thông tin. Mọi người mỗi ngày đều nhắc đến Big Data và phân tích. Rất nhiều người hiểu công nghệ và có thể phát triển nó. Nhưng ít người hiểu được làm sao để áp dụng nó (công nghệ) trong việc giải quyết một vấn đề cụ thể của doanh nghiệp.”
Cùng tầm nhìn với Mehta, Howard Podeswa, Noble Inc. CEO, cũng cho rằng BA đang phát triển lên một cấp độ cao hơn trong quá trình trưởng thành của nghề. Ông nói “Đó là một cơ hội vô cùng to lớn cho nghành BA trong bối cảnh thương mại toàn cầu phát triển. Nhu cầu của doanh nghiệp đối với những giá trị mà BA mang lại sẽ chỉ ngày một tăng. Đó là những giá trị như hỗ trợ đưa ra những quyết định chính xác hơn, giải pháp đưa ra với giá thành tốt hơn, lượng công việc triển khai được giới hạn tốt hơn, quá trình triển khai suôn sẻ hơn.”
Tôi thường hay được mọi người hỏi Business Analyst là gì? Trong bối cảnh mới, bước đi mới, nếu được hỏi một lần nữa câu hỏi quen thuộc này thì tôi sẽ mượn lời trong câu chuyện bên dưới của Adiran Reed, Principal Consultant tại Blackmetric Business Solutions – Portsmouth U.K.
Trong chuyến công tác đến Mỹ, tôi đã gặp 1 chút rắc rối tại sân bay Atlanta. Nhân viên an ninh đã hỏi tôi – ông làm nghề gì? Tôi trả lời Business Analyst. Nhân viên an ninh hơi nhíu mày, do dự một lúc và hỏi tiếp. Đó là nghề gì vậy? Tôi cho rằng đây là câu hỏi cơ bản mà bất kì ai cũng sẽ thường nhận được. Tuy nhiên tôi và bạn đều hiểu thật không dễ để đưa ra câu trả lời ngắn nhất trong tình thế của tôi.
Quả thật khi áp lực xuất hiện thì bạn luôn tìm ra cách đơn giản nhất để diễn giải ý của mình. Sau chặng bay dài, tôi bất ngờ bị buộc phải đưa ra định nghĩa về nghành BA ở dạng súc tích nhất mà anh nhân viên an ninh hiểu được. Tôi trả lời – BA giúp doanh nghiệp/tổ chức thay đổi, cải thiện và đạt được kế hoạch chiến lược.”

No comments:

Post a Comment

Tại sao business analyst?   “ Nghề BA là những công việc và thực hành nhằm thúc đẩy thay đổi trong một tổ chức (từ mô hình kinh do...